0 0%
  • All the above

9 31.03%
Page 9 of 41 FirstFirst ... 789101119 ... LastLast

Thread: Poet Laureate Kannadasan

Administrator Platinum Hubber NOV's Avatar
    Post Thanks / Like
    Quote Originally Posted by mgb
    apdilaam illa prabha.. i feel this song can still be interpreted in lot of other ways and mine incomplete

Background.. two couples are singing this song in their firstnight after both the women get angry (summa lululaaku :P ) for some silly reason.. the song alternates between both the couples and then the couples settle down one by one

First pair:

this line is to the moon:
    aththikkaai kaai kaai aalangaai vennilave
    andha disai nokki oli veesu vennilave ( bcos my girl is feeling you are partial to me )
    hidden meaning: she is furious, so you might probably cool her down
    here aalangaai title is given to moon to denote lovers will come and go but moon is permanent and has been witnessing these things for millions of years
    this line is to his love:
    iththikkaai kaayadhe ennuyirum neeyallavo
    ennai paarthu kaayadhe ( dont scold ) dont you know you are my soul :P

kannikkaai aasaikkaai kaadhalkonda paavaikkaai
    indha penn kobamaga irukkiraal, aasaiyaga un mel kaadhal konda paavai (penn) ippozhudhu koobamaaga irukkiraal
    here paavaikaai also denotes the bitterness ( her unhappiness )
    angekaai avaraikaai mangai endhan kovaikkaai
    andha pakkam paar, avarai thittu, ennudaya kovaipazham pondra idhazhgalum (lips) kaaiyaaga marrivittana kobathaal
    avarikaai is also a crowned vegetable.. in the sense, every avarikkai will have small flower sticking to its head.. so she is using avaraikkaai to indicate her king

madulangkaai aanaalum ennulam kaai aagumo
    madhulam pazham is an ultimate looking fruit, even that fruit is no match to the fruit (the girl) i have in my heart :P
    hidden meaning: maadhu (his girl) ullam kaai aanaalum, enadhu ullaam kaai aagumo - nee ennai veruthaalum, naan unnai verukka iyalaadhu

to the moon:
    iravukkaai uravukkaai engum indha yezhaikkaai
    indha iravukkaagavum :P (bcos its their firstnight), indha uravukkaagavum :P (they got married that day), yengugindra indha yezhaikkaaga
    neeyum kaai nidhamum kaai neril nirkum ivalaikkaai
    nee inge en edire nirkum ivalidam ennai pathi sollu adhuvum meendum meendum sollu (then only she ll understand )

uruvam kaai aanaalum paruvam kaai aagumo
    naan kobam kondadhu pol irundhaalum, ennudaya paruvam (vayadhu) eppadi kobam kondu avanai viratta anumadhikkum :P (unakku theriyum, aana indha manushanukku theiriyalaye)
    ennai nee kaayadhe ennai pol pennallavo
    ennai thittaadhe, neeyum naanum ore jaadhidane (bcos moon takes its poower from sun and woman takes her status from her man )

yelakkaai vaasanaipol engal ullam vaazhakkaai
    yelakkaai madhiri vaasanaiyaaga engal ullangal vaazhavadharkku vaazhthu
    another meaning is people should talk about them like say, what a pair etc
    jaadhikkaai kettadhupol thanimai inbam kaniyakkaai
    jaadhigalai ozhithadhu pol, engal iruvarukkum idaiye ulla prachanaigalai ozhithu, engal iruvaraiyum thanimaiyile inimaiyaaga irukka vaazhthu

Second pair:

sonnadhellaam vilangaayo thoodhuvilangaai vennilaa
    idhu varai sonnadhellaam unakku puriyalaiyaa.. ye vennilaave, neeyaavadhu avalidam thoodhu sendru vilakku..
    here vilaangaai is used to denotes hardness (her heart is hardened) and thoodhuvilangai is a item used in medicine (meaning probably she requires some treatment for her mental illness)
    ullamelaam milagaayo ovvoru pechuraithaayo
    ullam ellaam milagaayo adhanaal thaan ovvoru vaarthaiyum ippadi kaaramaaga irukkiradho
    ullamelaam ilagaayo (ilaga maataya, karunai kaatta maattaayaa), un ovvoru pechum urainadai pol ullaadhu (avlo azhaga irukkunu ice vechings) :P
    vellarikkaai pilandhadhupol vennilave nee sirithaayo
    Vellarikaaiyai pilaadhaal eppadi andha palichunu andha parkal theriyumo, andha maadhiri nee parkalai kaati sirikka maattaayaa :P

kodhai enai kaayadhe kotravarangaai vennilaa
    ennai yen kaaikiraai vennilaa, kotravanai (mannanai ie her man) poi kaai
    kotravarangaai is used to denote the moon is lean and mean and hence it is only advising her and not him
    iruvaraiyum kaayaadhe thanimaiyilekaai vennilaa
    engal iruvaraiyume nee paarka vendaam (bcos truce has been worked out and they have to carry on with firstnight, so dont peep and disturb us )

Aaga moththam rendu couplesum kaariyam mudinjadhum, moon-a kalatti vittutaanga :P

Indha paadal kannadasanudaya karpanaikku oru chinna thadayam, tip of the iceberg maadhiri
    Never argue with a fool or he will drag you down to his level and beat you at it through sheer experience!

2. # ADS
    Circuit advertisement

Senior Member Diamond Hubber groucho070's Avatar
    Post Thanks / Like
    Thanks for the coverage, Murali-sar.

Thanks for links NOV. Have you ever attended the Kannadhasan vizha held here in Malaysia? I believe there are two version, but two different parties. Never attended any myself.
    " நல்ல படம் , சுமாரான படம் என்பதையெல்லாம் தாண்டியவர் நடிகர் திலகம் . சிவாஜி படம் தோற்கலாம் ..சிவாஜி தோற்பதில்லை." - Joe Milton.

Post Thanks / Like
    its politics Rakesh, and I keep my distance when it comes to factions. I just want to be entertained (and enlightened) and have no wish to be dragged into unneccesary duels.
    Never argue with a fool or he will drag you down to his level and beat you at it through sheer experience!

Post Thanks / Like
    Same here. Best to stay away. I think we learn more from global community here.
    " நல்ல படம் , சுமாரான படம் என்பதையெல்லாம் தாண்டியவர் நடிகர் திலகம் . சிவாஜி படம் தோற்கலாம் ..சிவாஜி தோற்பதில்லை." - Joe Milton.

Senior Member Veteran Hubber mgb's Avatar
    Post Thanks / Like
    Ilayaraja on Kavignar:

முதல் முதல் நான் ஜி.கே வெங்கடேஷிடம் பணியாற்றி கொண்டிருந்த போது முதன் முதலாக கவிஞரை சந்திதேன். ஜி.கே.வி கன்னடத்தில் இசை அமைத்த ஒரு மெட்டை தமிழில் இசை அமைக்க தீர்மானித்து, பாடலை எழுத கண்ணதாசனை அழைத்தார். கன்னடத்தில் அந்த பாடல் எழுதிய் பாடலாசிரியருக்கு ஒரு வாரம் பிடித்தது, ஓரளவு கடினமான மெட்டுதான்.
    கண்ணதாசன் வந்தார், நான் கிடார் வைத்து கொண்டு உட்கார்ந்து இருக்கிறேன். டைரக்டர் situation சொல்ல சொல்ல கவிஞர் கவனிக்கவே இல்லை.. புகை பிடிக்கிறார், ash trayயில் துப்புகிறார்.. எழுந்து அடிக்கலாமா என்பது போல எரிச்சல் வந்தது.. டைரக்டர் முடிச்சதும், ஜி.கே.வெங்கடேஷை பார்த்து, சரி டியுன் சொல்லு என்றார்..
    ஜி.கே.வி: தானானனே நா நா..
    டியுன் கேப் விடாம போய்டே இருந்தது..
    இன்னோரு வாட்டி சொல்லு என்றார்..

தானானனே நா நா
    தேன் சிந்துதே வானம்
    அப்புறம் என்ன ?

தனா தனா தானானனா
    உனை எனை தாலாட்டுதே

இப்படியே கேட்பவர்களுக்கு தொடர்ச்சி இல்லாமல்..
    மேகங்களே
    தரும் ராகங்களே
    என்று கூறி கொண்டே இருந்தார்.. கடைசியா எல்லா வரிகளையும் ஒன்று சேர்த்து பாடி பார்த்தால்.. அந்த மெட்டுக்கு அந்த பாடல் அவ்வளவு அற்புதமாக பொருந்தியது.. போகிற போக்கில் பாட்டெழுதி விட்டு சென்று விட்டார்..
    அப்படி பட்ட ஒரு கவிஞன், சிந்திக்க கூட நேரம் எடுத்துக்கொள்ளாத கவிஞன் பிறந்த மண்ணில் நானும் பிறந்தேன் என்று சொல்லி கொள்வதில், பெருமை அடைகிறேன்

Post Thanks / Like
    mgb Superb anecdote by Ilayaraja. Beautiful song. Words fit into the tune like glove, it glides through the melody, not to mention beautiful vocals. Kavignaree....

some say that the tune for this song was by Raja actually. Any final words on this?

Senior Member Veteran Hubber mgb's Avatar
    Post Thanks / Like
    Quote Originally Posted by groucho070
    some say that the tune for this song was by Raja actually. Any final words on this?
    donno.. but since ilayaraja himself is saying that was a tune by GKV in a kannada film and he was the lead guitarist.. I guess the tune may not be by ilayaraja

Senior Member Platinum Hubber
    Post Thanks / Like
    grouch, adhaan rajave sollittare - GKV's tune in Kannada-nu.

Punnagai Mannan was composed by ARR-nu inge oru puraLi naan keLappi vuttenna, 10 years kazhichu, idhu oru documentary evidence aayidum. Andha maadhiri dhaan idhu - Rajave sonnappuram no room for questions I think.

Post Thanks / Like
    Quote Originally Posted by Plum
    Punnagai Mannan was composed by ARR-nu
    illaiyA pinne ?
    மூவா? முதல்வா! இனியெம்மைச் சோரேலே

Post Thanks / Like
    ahem!

Page 9 of 41 FirstFirst ... 789101119 ... LastLast