PDA

View Full Version : காலத்தின் கைகளில் தேங்கி நிற்காத இசை

rajsekar
24th July 2016, 09:56 PM
First of all thanks to Rajaram for posting the Gangai Amaran's interview link. The last 10 minutes of his interview summarizes the total decline of Tamil Film music in the past 1o years. Why is every Tamil film song a Kuthu based genre? The so called top stars have songs which are pathetic and horrible compared to our golden years fo MSV and Raaja. I feel sad for the current generation of children and youth who enjoy these songs which have no lyrics or any kind of tune. MDs like Anirudh, Prakash Kumar, and Imman are the top violators of this Kuthu genre. Recently I happened to undertake a long road trip from Kerala to Chennai with my usual MP3 collection of Raaja's songs. You can comfortably drive from Kannyakumari to Jammu on NH7 by listening to Raaja's songs all through the trip. My driver in between switched to some Tamil FM station near Kovai. I requested him to switch back to Raaja's music after 30 minutes. The driver said that TFM has hit its lowest denominator with these kind of Kuthu songs. Have you listened to "Alluma Dolumma" song picturized on Ajith and composed by Anirudh? Rokesh is the lyricst (What a pathetic loser?). The song has 12.96 million viewers in YouTube. Are there 12.96 tone-deaf listeners to this crappy song? As Gangai Amaran said, the IQ and music interests of young brains is literally corrupted by such crappy songs. First of all these new MDs are just assemblers (as Vivek pointed out recently) and have no sense of music composition. The Tamil film producers too demand such low quality music just to appeal to the masses. What a tragedy.

BTW, I cannot stop commenting on Rajini's latest flop "Kabali". I feel sorry for this man who has churned out series of flops recently. Released with lot of built-up hype in social media and ads, Kabali songs were mediocre if not in poor taste. Santosh Narayanan did a terrible job with every song. The worst part is that many Rajini fans have compared one Kabali song to "Sundari Kannal Oru Seidhi". This is the height of someone being totally tone-deaf. How can someone compare a Gutter with Gold plate? Rajini will never get a song like "Sundari" and no Director/ Cinematographer can videograph a song like that. "Sundari" is a Platinum standard in how a song should be composed. Hats off to Raaja.

I am once again posting my favorite Rajini song which was posted when "Linga" was released. I predicted that "Linga" would be a super flop and the songs were mediocre. Rahman fans picked up a fight with my thread regarding my comments. Why can't Pa.Ranjith plan a simple song like this? Sridevi had injured her ankle before this song and she doesn't walk in the entire song. It's just Rajini's walk and Raaja's music. Good Luck for Rajini's next film!!!

https://www.youtube.com/watch?v=r0CNpVbEwp4

sloshed
25th July 2016, 09:11 PM
why so much hatred. I understand your pain at the current trend of kuthu songs and derogatory lyrics, but there are some good songs coming out as well. And if you cannot appreciate the beauty of songs like "Vanaam Parthen " and "Maya nathi " from kabali then you are just doing a big disservice to Raja. Raja made us appreciate good music and "Vanaam Parthen " is one for the generations of good music lovers. Santhosh Narayan is here to stay. Not everyone can be a raja but lets appreciate good music without associating a face to it

rajsekar
26th July 2016, 10:22 AM
Sorry Brother. I have to disagree with your assessment of Santosh Narayan's composition for a Rajini movie who is hailed as a "Super Star". Fans expect a super duper mix for a Rajini film. Santosh falls behind in that expectation for Kabali. At the same time he is better than the leading Kuthu masters in Tamil. I maybe drunk in Raaja's compositions that everything else pales in comparison. Raaja's songs for Rajini were custom composed keeping in mind the Super Star's outlook and type of song sequence. That's why every single Raaja-Rajini album is a golden hit. Numbers speak the truth. There is not even a single Raaja-Rajini song which can be called subpar or mediocre. My hatred is not towards Santosh Narayanan but Kuthu masters who are doing a disservice to beautiful and poetic Tamil language. I hope I made my thoughts clear.

Gopal.s
26th July 2016, 11:03 AM
I agree with total degradation in standard of music in todays movies be it a song or RR. We miss Viswanathan-Ramamoorthy,K.V.Mahadevan, A.R.Rahman and Ilayaraja very badly. It is a fact that Ilayaraja himself lost his own class since 1991. We should agree the creativity life span is limited for MDs ranging from 12-16 years.

M.S.Viswanathan -T.K.Ramamoorthy- 1952 to 1965.

M.S.Viswanathan- 1966 to1969.

K.V.Mahadevan- 1957- 1976.

Ilayaraja- 1976 to 1991.

A.R.Rahman- 1992 to 2008.

But it is a pity that chain of genius emerge and hand battons regularly. Today, no creative genius with inherent talent emerge and career minded assembly music mediocres rule the roost.

sloshed
26th July 2016, 11:19 PM
its unfortunate that you didnt like the songs i mentioned in Kabali. I agree fans expect super duper mix for a rajni movie. But this is not typical rajni movie and Santhosh has done his bit. We all have to accept that Raja is going to stand tall above everyone, so there is no point in bringing Raja into discussion. My point was there are a few music directors who are trying to elevate the current scenario. Santhosh's melodies have impressed me among the current crop (Gibran being the other). Be it Cuckoo or his RR in Madras is second to none, I would say. After a long time I found a music director that could elevate the scene through his bgm. Anyways lets not give up on them, Like most things , these trends are cyclic in nature.

Gopal , yes everyone has a shell life for "creativity". Thank god that we got a lifetime of music during raja's peak times. With change come so many other issues. Music assemblers have emerged and composers are few. The only danger is accepting mediocrity as the new norm. Its not only in tamil nadu , you can see the decline in music quality all over the world. But in general I find the south more
intelligent" in music due the greats that you mentioned. Life goes on and so will Music.... lets hope for the best

Russellmtp
27th July 2016, 11:10 PM
Rajsekar, hard to disagree with most of your points but this one

That's why every single Raaja-Rajini album is a golden hit. Numbers speak the truth. There is not even a single Raaja-Rajini song which can be called subpar or mediocre.

You would still say this after listening to "Pandian" songs? Some say it was composed by Karthik Raja but it had Raja's name as the composer and the songs were mediocre. Lyrical quality, that you lament is so poor in today's songs (which is true), was abysmal. "Pandianin rajiyathil uyyalala", for one, is as bad as the lyrics written by Rokesh. "Pandiana kokka kokka", OMG. "anbe nee enna" was the only decent song in the whole album. So, let's simply accept that Raja has his share of bad compositions for Rajni movies. Same for Kamal ("Maharasan", the music was terrible). However, considering that the rest of Raja's music for these two stalwarts was brilliant, these two duds can be forgiven.

venkkiram
28th July 2016, 09:01 AM
I agree with total degradation in standard of music in todays movies be it a song or RR. We miss Viswanathan-Ramamoorthy,K.V.Mahadevan, A.R.Rahman and Ilayaraja very badly. It is a fact that Ilayaraja himself lost his own class since 1991. We should agree the creativity life span is limited for MDs ranging from 12-16 years.

M.S.Viswanathan -T.K.Ramamoorthy- 1952 to 1965.

M.S.Viswanathan- 1966 to1969.

K.V.Mahadevan- 1957- 1976.

Ilayaraja- 1976 to 1991.

A.R.Rahman- 1992 to 2008.

But it is a pity that chain of genius emerge and hand battons regularly. Today, no creative genius with inherent talent emerge and career minded assembly music mediocres rule the roost.

அய்யா! ஆ ஊன்னா இங்க வந்து ராஜாவின் வீச்சை குறைத்து மதிப்பிட்டு தங்களின் அதிமேதாவித்தனத்தை காட்டிட்டு போறிங்களே!

யாரு சொன்னா உங்ககிட்ட 1991க்கு அப்புறம் ராஜாவின் படைப்புத்திறன் மங்கிவிட்டதென! ஒருவேளை 1991-க்கு அப்புறம் உங்களது கேட்கும் திறன் மங்கிவிட்டதா என சந்தேகம் வலுக்கிறது.

----------

1992 - மன்னன், செம்பருத்தி, இது நம்ம பூமி , சின்னவர், திருமதி பழனிச்சாமி, சின்னத்தாயி, சிங்காரவேலன், சின்னக்கவுண்டர், பரதன், ஆவாரம் பூ, தேவர் மகன், நாடோடித் தென்றல், உன்னை நெனச்சேன் பாட்டு படிச்சேன், மீரா, தெய்வவாக்கு

ஆத்மா, தாலாட்டு, கோவில்காளை, அரண்மனைக்கிளி, எஜமான், கிளிப்பேச்சு கேட்கவா, கலைஞன், மறுபடியும், பொன்னுமணி, பொன்விலங்கு, வள்ளி, வால்டர் வெற்றிவேல், உத்தமராசா, சின்ன மாப்பிள்ளை, ஐ லவ் இந்தியா, சக்கரை தேவன், உள்ளே வெளியே

மகாநதி, மகளிர் மட்டும், சேதுபதி ஐபிஎஸ், செவ்வந்தி, ராஜகுமாரன், வீரா, ராசாமகன், ப்ரியங்கா, வீட்ல விஷேஷங்க, வியட்நாம் காலனி, புதுப்பட்டி பொன்னுத்தாயி

------------

இந்த மூன்று வருடங்களிலேயே சிலபல படங்களை நான் தவற விட்டிருக்கலாம். நேரம் கிடைக்கையில் தொடர்ச்சியாக 2016 வரையிலான ராஜாவின் தொடர் வீச்சினை பதிவு செய்து, ராஜாவை ஒரு குறிப்பிட்ட காலகட்டத்திற்குள் அடைக்க முற்படும் எல்லா விமர்சகர்களின் போலி முகங்களை அகற்றுவேன்..

Russellmtp
29th July 2016, 04:39 AM
ராஜாவின் படைப்புத்திறன் 1991க்கு பிறகும் மங்கிவிடவில்லை என்பதை ஒப்புக் கொள்கிறேன். ஆனால் அவரது படைப்புகளுக்கு உள்ள மதிப்பு வர்த்தக ரீதியாக மங்கியது என்பது உண்மை. வர்த்தக ரீதியான மதிப்புக்கு மதிப்பில்லை என்று நீங்கள் வாதிட்டால் அதற்கு என்னிடம் பதிலில்லை. ஆனால் பின்பு எதற்குத்தான் மதிப்பு என்ற கேள்வி எழும். எனக்கு பிடித்ததுதான் மதிப்பானது என்று குதர்க்கம் பேசினால் அதோடு பேச்சுக்கே வேலையில்லை. ஏன் என்றால் உங்களுக்கு பிடித்தது மற்றவருக்கு பிடிக்க வேண்டும் என்று அவசியமில்லை. இதனால் தான் பொதுவான ரசனை மேல் பாய்பவர்களை கண்டால் கடுப்பாகிறது. அப்படி என்னய்யா உங்கள் ரசனை மேலான ரசனை. யார் தரம் பிரிப்பது? எனக்கும் அனிருத் இசை பொதுவாக பிடிக்காது. ஆனால் அது பிடித்தவரை விட எனது ரசனை எந்த வகையில் மேலானது?

நீங்கள் கூறிய சில படங்களிலேயே எடுத்துக் கொள்வோம். "சக்கரை தேவன்". கேப்டனின் மற்றுமொரு குப்பை படம். "குங்குமம் மஞ்சளுக்கு" பாடலை தவிர வேறு எதுவும் தேறாது. மகளிர் மட்டும், சேதுபதி ஐபிஎஸ், செவ்வந்தி, வியட்நாம் காலனி ஆகியவை மிகவும் சுமார் ரகம் தான்.

ராஜகுமாரன் *"சித்தகத்தி பூக்களே" தேறும். மற்றவை சுமார். "புதுப்பட்டி பொன்னுதாயி" * "ஊரடங்கும் சாமத்திலே" பாடல் ஒன்று மட்டும்தான் தேறும். இது போல் தான் நீங்கள் குறிப்பிட்டுள்ள படங்களில் பல*.

Russellmtp
29th July 2016, 04:51 AM
இந்த மூன்று வருடங்களிலேயே சிலபல படங்களை நான் தவற விட்டிருக்கலாம். நேரம் கிடைக்கையில் தொடர்ச்சியாக 2016 வரையிலான ராஜாவின் தொடர் வீச்சினை பதிவு செய்து, ராஜாவை ஒரு குறிப்பிட்ட காலகட்டத்திற்குள் அடைக்க முற்படும் எல்லா விமர்சகர்களின் போலி முகங்களை அகற்றுவேன்..

போலி முகங்களை அகற்றுவீர்களா? அதற்கெல்லாம் அவசியமில்லை. ராஜாவின் சமீபத்திய "தாரை தப்பட்டை" வரை ரசித்துக் கேட்பவர்கள்தான் நாங்களும். அதற்கு பிறகு வந்த "ஒரு மெல்லிய கோடு", "அப்பா", "அம்மா கணக்கு" பாடல்கள் எல்லாம் சுமார் தான். "அம்மா கணக்கு" பின்னணி இசை நன்றாக இருந்தது. "குற்றமே தண்டனை" படத்தின் முன்னோட்டத்தில் வரும் பின்னணி இசை படத்தை பார்க்கும் ஆவலை தூண்டுகிறது. மற்ற இசையமைப்பாளர்களையும் ரசிப்பதால் எங்களுக்கு போலி முகங்கள் என்று அர்த்தமில்லை. நாங்களும் ராஜாவின் இசையை விரும்பி கேட்பவர்கள்தான் என்று யாருக்கும் நிரூபிக்க வேண்டிய அவசியமுமில்லை.

கோபால் அவர்கள் கூறியதில், குறிப்பாக படைப்புத்திறன் பற்றி, எனக்கு உடன்பாடு இல்லை என்பது வேறு விஷயம். அவரை பொறுத்த வரை அது உண்மை. ஆனால் அந்த கருத்து கொண்டவர்களை போலிகள் என்றும், அவர்கள் முகத்திரையை கிழிப்பேன் என்றும் பேசுவது சிறுபிள்ளைத்தனம்.

venkkiram
29th July 2016, 07:23 AM
ராஜாவின் படைப்புத்திறன் 1991க்கு பிறகும் மங்கிவிடவில்லை என்பதை ஒப்புக் கொள்கிறேன். ஆனால் அவரது படைப்புகளுக்கு உள்ள மதிப்பு வர்த்தக ரீதியாக மங்கியது என்பது உண்மை. வர்த்தக ரீதியான மதிப்புக்கு மதிப்பில்லை என்று நீங்கள் வாதிட்டால் அதற்கு என்னிடம் பதிலில்லை. ஆனால் பின்பு எதற்குத்தான் மதிப்பு என்ற கேள்வி எழும். எனக்கு பிடித்ததுதான் மதிப்பானது என்று குதர்க்கம் பேசினால் அதோடு பேச்சுக்கே வேலையில்லை. ஏன் என்றால் உங்களுக்கு பிடித்தது மற்றவருக்கு பிடிக்க வேண்டும் என்று அவசியமில்லை. இதனால் தான் பொதுவான ரசனை மேல் பாய்பவர்களை கண்டால் கடுப்பாகிறது. அப்படி என்னய்யா உங்கள் ரசனை மேலான ரசனை. யார் தரம் பிரிப்பது? எனக்கும் அனிருத் இசை பொதுவாக பிடிக்காது. ஆனால் அது பிடித்தவரை விட எனது ரசனை எந்த வகையில் மேலானது?

நீங்கள் கூறிய சில படங்களிலேயே எடுத்துக் கொள்வோம். "சக்கரை தேவன்". கேப்டனின் மற்றுமொரு குப்பை படம். "குங்குமம் மஞ்சளுக்கு" பாடலை தவிர வேறு எதுவும் தேறாது. மகளிர் மட்டும், சேதுபதி ஐபிஎஸ், செவ்வந்தி, வியட்நாம் காலனி ஆகியவை மிகவும் சுமார் ரகம் தான்.

ராஜகுமாரன் *"சித்தகத்தி பூக்களே" தேறும். மற்றவை சுமார். "புதுப்பட்டி பொன்னுதாயி" * "ஊரடங்கும் சாமத்திலே" பாடல் ஒன்று மட்டும்தான் தேறும். இது போல் தான் நீங்கள் குறிப்பிட்டுள்ள படங்களில் பல*.

ஒரு சோறு பதம்னு சொல்லுவாங்களே! அதுபோல.. உங்களோட ரசனையின் தரம் எனக்கு இதுபோன்ற சிலவற்றிலேயே தெரிந்து விட்டது. நீ யாருப்பா என்னோட ரசனையை அளவிடுவது என பதிலுக்கு லாவணி பாடுவிங்க.. ஆனால் உண்மை என்னவென்றால்..

சக்கரத்தேவன் படத்தில் நல்ல வெள்ளிக்கிழமையில ( ராசய்யாவின் குரலில்), தண்ணீர் குடம் கொண்டு ( ஜானகி குரலில் ), பட்டத்து யானை (குழுவினர் குரல்களில்) என நீங்கள் சொல்கின்ற மஞ்சள் பூசும் பாடல் ஒன்றோடு நின்றுவிடாமல் பிரபலம். நல்ல ரசனை உள்ள மனிதர்கள் மேற்குறிப்பிட்ட பாடல்களையும் மற்ற ராஜா பாடல்களை எப்படி விரும்பி கேட்கிறார்களோ அதுபோலவே கேட்டு மகிழ்வார்கள். அதில் இன்னொரு பாடலும் நல்லாயிருக்கும். லவ்வு லவ்வு சரி.. சர்க்கரைத் தேவன் பாடல்கள் எல்லாமே நல்லாத்தான் இருக்குன்னு சொன்னா மயக்கம் வந்து கீழே விழுந்துடுவீங்க என்பதால்.. திருஷ்டி பொட்டாக அப்பாடலை சேர்க்கல..

https://www.youtube.com/watch?v=boZJOXeqXFw&list=PLO5gBzVOwISwfr3J1hGB1qfyVeY14EUuH

https://www.youtube.com/watch?v=cRIuKywXeek

https://www.youtube.com/watch?v=3wxuIgoJz8M

சேதுபதி ஐபிஎஸ் படத்திற்கு 'சாத்து நட சாத்து' ஒரு பாடலே போதும்.. பல நூற்றாண்டுகளாக நிலைத்து நிற்கும் காவிய பாடல் அது.

ராஜா எப்போதுமே படத்திற்கு, காட்சிக்குத் தேவையான இசைப் பாடல்களை, பின்னணி இசைகளை வழங்கிவிடுவார். இன்றுவரை.. ஆயிரம் தொட்டுவிட்டார். அவரது நெடியதொரு இசைப்பயணத்தில் ஆகச் சிறந்ததில் கடந்த ஐந்து வருடத்திற்குள்ளே வெளிவந்த படங்களும் அடங்கும் என்பதுதான் உண்மை. அப்படியிருக்க, படைப்புத் திறன் குறைவு என்ற பேச்சுக்கே இடமில்லை.

venkkiram
29th July 2016, 07:25 AM
ராஜகுமாரன் படத்திலிருந்து..

சின்னச் சின்ன சொல்லெடுத்து

https://www.youtube.com/watch?v=66yfY1Q-AOU

பொட்டுவச்சதாரு யாரு

https://www.youtube.com/watch?v=qrMUDKS5tEo

venkkiram
29th July 2016, 07:35 AM
மகளிர் மட்டும், சேதுபதி ஐபிஎஸ், செவ்வந்தி, வியட்நாம் காலனி ஆகியவை மிகவும் சுமார் ரகம் தான்.

என்னத்த சொல்ல... தோழரே.. செவ்வந்தியில் நவரத்தினங்களாக பலவித அற்புதமான மெட்டுக்களை வழங்கியிருக்கிறார். பட்டி தொட்டியெல்லாம் இன்று கூட ஒலிக்கக் கூடிய பாடல்கள். படங்களை குறிப்பிடுவதற்கு முன்பு நீங்க இனிமேலாவது ஒருமுறை பாடல்களை கேட்டுவிட்டு பதிவிடுங்கள்.

புன்னை வன பூங்குயிலே
https://www.youtube.com/watch?v=upXge9OLt2E

செம்மீனே செம்மீனே
https://www.youtube.com/watch?v=BBeOajpOadA

அன்பே ஆருயிரே
https://www.youtube.com/watch?v=q70UdcTpeKc

venkkiram
29th July 2016, 07:42 AM
வியட்நாம் காலனி படத்தில்

பாம்பே ஜெயஸ்ரீ குரலில் கைவீணையை ஏந்தும்
https://www.youtube.com/watch?v=7iNapBZToUc

மார்கழி மாசம்
https://www.youtube.com/watch?v=vU51OhV3GG0

venkkiram
29th July 2016, 07:50 AM

கட்டுமரக்காரன்,
மோகமுள்,
சின்ன வாத்தியார்,
முத்துக்காளை,
அவதாரம்,
ஒரு ஊர்ல ஒரு ராஜகுமாரி,
பாட்டு வாத்தியார்,
நந்தவனத்தேரு,
ராசய்யா,
ராஜாவின் பார்வையிலே,
பாட்டு பாடவா,
கோலங்கள்,
எல்லாமே என் ராசாதான்,
சதி லீலாவதி

காலாபானி,
நாட்டுப்பறப்பாட்டு
கருவேலம்பூக்கள்
பூமணி
பூவரசன்

Russellmtp
30th July 2016, 12:31 AM
ஒப்புக் கொள்கிறேன். "கைவீணையை ஏந்தும் கலைவாணி" பாடல் "வியட்னாம் காலனி" படத்தில் வந்தது என்பதை மறந்து விட்டேன். அற்புதமான பாடல்தான். "மார்கழி மாசம்" பாடல் நினைவுள்ளது. நல்ல பாடல்தான். ஆனால் இது போல் பல பாடல்கள் வந்து விட்டன. ராஜாவின் முத்திரை இந்த பாடலில் ஆழமாக இல்லை என்பது எனது கருத்து. என்னை பொறுத்தவரை ராஜாவின் 1991க்கு முந்தைய பாடல்களின் தரத்தில் இல்லை என்பது எனது கருத்து. இதனால் எனது ரசனை தரம் தாழ்ந்தது என்று நினைத்தால் அதை பற்றி எனக்கு கவலை இல்லை.

ராஜாவின் படைப்புத்திறன் 1991க்கு பிறகு குறைந்தது என்ற கருத்தை நானும் தான் ஏற்கவில்லை என்பதை மறுபடி நினைவு கூறுகிறேன். ஆனால் நீங்கள் கூறிய மற்ற பாடல்கள், "சாத்து நட சாத்து" உட்பட, நினைவில் உள்ளனவே தவிர ராஜாவின் திறமையை பறை சாற்றும் பாடல்கள் என்று நான் கருதவில்லை. கோபால் அவர்களின் கருத்தில் நான் எடுத்துக் கொண்டது இதுதான். ராஜா யார் என்று பின் வரும் சந்ததியினருக்கு விரைவாக எடுத்துரைக்க வேண்டும் என்றால், 1991க்கு முந்தைய அவரது படைப்புகளே வெகுவாக எடுத்துக்காட்டப்படும்.

venkkiram
30th July 2016, 02:38 AM
ஒப்புக் கொள்கிறேன். "கைவீணையை ஏந்தும் கலைவாணி" பாடல் "வியட்னாம் காலனி" படத்தில் வந்தது என்பதை மறந்து விட்டேன். அற்புதமான பாடல்தான். "மார்கழி மாசம்" பாடல் நினைவுள்ளது. நல்ல பாடல்தான். ஆனால் இது போல் பல பாடல்கள் வந்து விட்டன. ராஜாவின் முத்திரை இந்த பாடலில் ஆழமாக இல்லை என்பது எனது கருத்து. என்னை பொறுத்தவரை ராஜாவின் 1991க்கு முந்தைய பாடல்களின் தரத்தில் இல்லை என்பது எனது கருத்து. இதனால் எனது ரசனை தரம் தாழ்ந்தது என்று நினைத்தால் அதை பற்றி எனக்கு கவலை இல்லை.

ராஜாவின் படைப்புத்திறன் 1991க்கு பிறகு குறைந்தது என்ற கருத்தை நானும் தான் ஏற்கவில்லை என்பதை மறுபடி நினைவு கூறுகிறேன். ஆனால் நீங்கள் கூறிய மற்ற பாடல்கள், "சாத்து நட சாத்து" உட்பட, நினைவில் உள்ளனவே தவிர ராஜாவின் திறமையை பறை சாற்றும் பாடல்கள் என்று நான் கருதவில்லை. கோபால் அவர்களின் கருத்தில் நான் எடுத்துக் கொண்டது இதுதான். ராஜா யார் என்று பின் வரும் சந்ததியினருக்கு விரைவாக எடுத்துரைக்க வேண்டும் என்றால், 1991க்கு முந்தைய அவரது படைப்புகளே வெகுவாக எடுத்துக்காட்டப்படும்.

மறுபடியும் மொதலேர்ந்தா? யாருங்க 91 என்பதை மைல்கல்லாக வச்சது? யாருங்கிறேன்?

முந்தையப் பதிவுகளில் 92, 93, 94, 95 ஆண்டுகளில் வெளிவந்த படங்களை தேர்வு செய்துள்ளேன். அதிலிருந்து நீங்கள் எவ்வளவு கடினமான சல்லடைகளை வைத்து சலித்தாலும் நீங்கள் அடைக்க முற்படுகிற 91-க்கு முந்தைய பாடல்களின் வரிசையில் கண்டிப்பாக சேரும். ஒருவித முன்முடிவுகளோடு ராஜாவை அணுகினால் அவர்கள் இதுபோன்ற விவாதங்களில் பலவிதமான சப்பைக்கட்டுகளைத்தான் கடைசி வரைக்கும் நம்பியிருக்கணும். வேறு வழியில்லை.

இதெல்லாம் ராஜா-ரகுமான் இசைக்காலங்களை ஓவர்லாப்பிங் இல்லாமல் வைத்துக்கொள்ளும் அணுகுமுறை. கடைத்தெடுத்த ஹிப்போகிரசித்தனம். 'தண்ணீரில் மூழ்காது காற்றுள்ள பந்து' ராஜா.

அவரை எம்.எஸ்.வி, ரகுமான் போன்ற இசையமைப்பாளர்களோடு ஏணி வரிசையில் வைத்து நிறுவுவதும் ஒருவித பக்குவமில்லாமையே. ஏனென்றால் ஓநாயும் ஆட்டுக்குட்டியும் திரைப்படத்தின் இசைக்கு ஒட்டுமொத்த இந்திய சினிமாக்களிலிருந்து வேறெந்த இசையமைப்பாளரை ஒப்புமைக்காக கொண்டுவர முடியும்?

மொதல்ல ஒன்றை புரிந்து கொள்ளுங்கள். இசையமைக்கும் போக்கில் 76 முதல் 80/81 வரை, 82 முதல் 89 வரை, 90-98 வரை, 99 முதல் இன்றுவரை என ராஜா பலவிதமான முயற்சிகளை மேற்கொண்டு உள்ளார். மேற்குறிப்பிட்ட ஆண்டுகளில் முன்ன பின்ன வேறுபாடுகள் இருக்கலாம். ஆனால் ராஜா தொடர்ந்து பின்னணி இசைக்கோர்ப்புகளில் முடிந்தவரை தான் முன்பு வந்த பாதையையே முழுவதுமாக மாற்றி மாற்றி பயணித்துக் கொண்டு இருக்கிறார். ஒருவர் ராஜாவின் 80s பாடல்கள் மட்டுமே புடிக்கும் என்றால் அவர்களின் கேட்கும் அனுபவம் தேங்கிவிட்டது என பொருள். ராஜாவின் 90களின், 2000களின் பாடல்கள் தொடர்ந்து மக்களால் கேட்கப்படுகிறது என்பதே எல்லாரும் பிரமிக்கும் வகையிலான மகத்தான சாதனை.

venkkiram
30th July 2016, 02:59 AM
1995-ல் வெளிவந்த முத்துக்காளை படத்தில் இடம்பெற்ற "புன்னை வனத்துக்கு குயிலே" பாடலை நல்லிசை விரும்பிகள் கண்டு, கேட்டு ரசித்து மயங்காமல் போகவே முடியாது. அதுபோன்ற மெலடிகளை சாதாரணமாக கடந்து செல்பவர்கள் நல்லிசை விரும்பிகளே அல்ல..

https://www.youtube.com/watch?v=r7hpIQZE4Q0

Russellmtp
30th July 2016, 05:29 AM
யார் நல்லிசை விரும்பிகள் என்று முடிவு செய்வது யார்? நீங்களா? உங்களுக்கு யார் அந்த பதவியை அளித்தது? "முத்துக்காளை" படத்தில் வரும் "கஞ்சி கலயத்தை" மற்றும் "புன்னைவனத்து குயிலே" இரண்டுமே நானும் விரும்பி கேட்கும் பாடல்கள் என்பது வேறு விஷயம்.

இந்தியாவை பொறுத்தவரை பின்னணி இசை என்றால் ராஜா, ராஜா என்றால் பின்னணி இசை என்பது யாவரும் அறிந்த ஒன்றே. என்னவோ எங்களுக்கு தெரியாத ஒன்றை தெரிய வைக்க முயற்சிப்பது போல் பாவலா காட்டுவது வேண்டாத ஒன்று. பின்னணி இசை என்று எடுத்துக் கொண்டாலும், இந்திய திரைப்படங்களில் வருகிற ஜானர்கள் மிக குறுகியவையே. இது ராஜாவின் குறை அல்ல. வேறு ஜானர்களிலும் ராஜா பிரமாதப்படுத்தியிருக்கலாம் என்றாலும் இது தான் உண்மை. மற்ற நாட்டு திரைப்படங்களில் வரும் சில குறிப்பிட்ட ஜானர்களுக்கு அவரது இசை எப்படி இருந்திருக்கும் என நாம் நினைத்துதான் பார்க்க முடியும். ஏதோ ஒரு கன்னட சை ஃபை படத்திற்கு அவர் அளித்த இசையை குறிப்பிட்டு அது போல் யாரால் செய்ய முடியும் என்று நீங்கள் சிலாகித்தால் ஒன்றும் செய்ய முடியாது. அதே நேரம் திகில் திரைப்படங்களில் அவர் அதிகம் வேலை செய்யவில்லை என்ற ஆதங்கமும் உள்ளது. 91 என்று நினைக்கிறேன். "உருவம்" என்ற திரைப்படம். படம் குப்பை என்றாலும் பின்னணி இசை மிரட்டியது.

91 என்ற வரையறை இல்லை. ராஜா ஆரம்பத்தில் செய்த இசை ஜாலங்களை விட பிறகு வந்தவை பிரமாதம் இல்லை என்பது தான் எனது கருத்து. மற்ற இசையமைப்பாளர்களோடு ஒப்பிட்டு ராஜாவையும் மற்ற இசையமைப்பாளர்களையும் அவமதிக்கும் செயலை உங்களோடே வைத்துக் கொள்ளவும்.

Russellmtp
30th July 2016, 05:41 AM

அது தான் என் முதல் பதிவிலேயே சொன்னேனே. ராஜாவின் படைப்பு திறன் என்னை பொறுத்தவரை குறையவில்லைதான். ஆனால் அதற்கான வர்த்தக ரீதியான மதிப்பு குறைந்தது என்பது நிதர்சனமான உண்மை. இது ரஹ்மான் வந்ததால் இருக்கலாம். அல்லது பொதுவான இசை ரசனை மாறியதால் இருக்கலாம். அல்லது இரண்டுமே இருக்கலாம். ராஜாவின் ஆரம்பகால படைப்புகளில் இருந்து அவரது பிந்தைய படங்களின் இசை வெகுவாக மாறவில்லை. இதனால் அவரது படைப்புத்திறன் குறைந்தது என்று அர்த்தமில்லை. அவரே பல இடங்களில் வெகு ஜன ரசிகர்கள் கேட்கும் இசை இப்போது சரியில்லை என்று அங்கலாய்த்தார். ஆனால் வெகுஜன ரசனை மாற ஆரம்பித்தது. வெகு ஜன ரசனைக்கு ஏற்றவாறு தனது இசையமைப்பை மாற்றுவது தான் அறிந்த இசைக்கு செய்யும் அவமரியாதை என்று ராஜா கருதி இருக்கலாம். இது இரு தரப்பின் தவறும் இல்லை. ஆனால் இதனால் வெகு ஜன இசையை தாழ்த்தி பேசுவது கடைந்தெடுத்த திமிர்தனம். இதை ராஜா சொன்னால் பரவாயில்லை. ஏன் என்றால் அவர் ஒரு மேதை. ஆனால் அவரது ரசிகர் என்பதாலேயே தன்னையும் ஒரு அதிமேதாவி என்று நினைத்து கொள்பவர்கள் கூறுவது நல்ல வேடிக்கை. அவர்களது அகங்காரத்தையும் அறிவீனத்தையும் தான் இது வெளிப்படுத்துகிறது.

venkkiram
30th July 2016, 09:31 AM

அது தான் என் முதல் பதிவிலேயே சொன்னேனே. ராஜாவின் படைப்பு திறன் என்னை பொறுத்தவரை குறையவில்லைதான். ஆனால் அதற்கான வர்த்தக ரீதியான மதிப்பு குறைந்தது என்பது நிதர்சனமான உண்மை. இது ரஹ்மான் வந்ததால் இருக்கலாம். அல்லது பொதுவான இசை ரசனை மாறியதால் இருக்கலாம். அல்லது இரண்டுமே இருக்கலாம். ராஜாவின் ஆரம்பகால படைப்புகளில் இருந்து அவரது பிந்தைய படங்களின் இசை வெகுவாக மாறவில்லை. இதனால் அவரது படைப்புத்திறன் குறைந்தது என்று அர்த்தமில்லை. அவரே பல இடங்களில் வெகு ஜன ரசிகர்கள் கேட்கும் இசை இப்போது சரியில்லை என்று அங்கலாய்த்தார். ஆனால் வெகுஜன ரசனை மாற ஆரம்பித்தது. வெகு ஜன ரசனைக்கு ஏற்றவாறு தனது இசையமைப்பை மாற்றுவது தான் அறிந்த இசைக்கு செய்யும் அவமரியாதை என்று ராஜா கருதி இருக்கலாம். இது இரு தரப்பின் தவறும் இல்லை. ஆனால் இதனால் வெகு ஜன இசையை தாழ்த்தி பேசுவது கடைந்தெடுத்த திமிர்தனம். இதை ராஜா சொன்னால் பரவாயில்லை. ஏன் என்றால் அவர் ஒரு மேதை. ஆனால் அவரது ரசிகர் என்பதாலேயே தன்னையும் ஒரு அதிமேதாவி என்று நினைத்து கொள்பவர்கள் கூறுவது நல்ல வேடிக்கை. அவர்களது அகங்காரத்தையும் அறிவீனத்தையும் தான் இது வெளிப்படுத்துகிறது.

மொதல்ல 91 என வரைமுறை படுத்த முயன்று அதைக் காப்பாற்ற எப்படியெல்லாம் அந்தர் பல்ட்டி அடிக்க வேண்டியிருக்கிறது.. படைப்புத்திறன் இல்லன்னு சொல்லவேண்டியது.. அப்புறம் படைப்புத்திறன் நல்லாத்தான் இருக்கு, ஆனால் முன்புள்ளது மாதிரி இல்லன்னு சொல்லவேண்டியது.. ஆனால் 91-க்கு பிறகு இசையருவி போல பல நல்ல மெட்டுக்களை வழங்கியிருக்கிறார்ன்னு ஒன்னொன்னா எடுத்துக்காட்டுனா, ஆமாம் ஆமாம் என தலையாட்ட வேண்டியது.. அப்புறம் வணிக ரீதியா தேக்கம் ஏற்பட்டிருக்குன்னு சொல்லவேண்டியது.. என்னமோ யாருக்கே தெரியாத ஒன்றை இவர்கள் இங்கே எல்லோருக்கும் சொல்லிக்காட்டுகிறார்கள் போல.. சொல்லிக் காட்டவில்லை.. குத்திக் காட்டுகிறார்கள் என்பதுதான் இவர்களது இலைமறை காய், நேரிடையான தாக்குதல் எல்லாமே. இசையமைப்பாளர் என்றாலே எதோ மெட்டு போட்டு ஆல்பத்தை நிரப்பவேண்டியது மட்டுமே என குறுகிய நோக்குடன் இருக்கும் மக்களை என்ன செய்யமுடியும்?

90, 2000, 2010 என ஒவ்வொரு பத்தாண்டுகளிலும் எப்பேற்பட்ட இசையாக்கங்களை வழங்கி இருக்கிறார், அவற்றை இசை தெரிந்த வல்லுநர்கள், விமர்சகர்கள் எப்படியெல்லாம் சிலாகித்து இருக்கிறார்கள் என்பதை இந்தத் திரியிலேயே தொடர்ச்சியாக கொடுக்கத்தான் போகிறேன்.

venkkiram
30th July 2016, 09:33 AM
திரைப்படம் பொண்ணுக்கேத்த புருஷன் (1992)
பாடல் - ஜல் ஜல் சலங்கை குலுங்க.

https://www.youtube.com/watch?v=yFA_ygUq8LQ

rajsekar
30th July 2016, 09:28 PM
Venkkiram & Thozhar - Great analysis of songs post-1991. I didn't comment on Gopal's time lines to determine the peak popularity period for TFM directors. It's not fair to say that MSV's musical talent or songs were mediocre/ sub-par after 1969. The same holds true for KVM, Raaja and Rahman. Raaja and Rahman are still composing music and they churn our melodies. This phenomenon of peaks and lows is common in any field - Hollywood music, sports, classical music, literature, etc. The musical taste of Tamil film fans has moved from MSV to Raaja to Rahman to present day Kuthu Masters. People who like Raaja or Rahman or MSV still continue to listen and enjoy their musical creations. Rahman & Raaja have compared this to people's food taste. Our century old, traditional plantain leaf lunch and breakfast (Idli, Vada, Pongal, Sambhar) is no longer the favorite with current generation. Pizza, Burgers, Pasta and Chinese noodles are the craze nowadays. Our present day Kuthu Masters churn out way-side Maggi noodles which last for 72 hours when they hit 4 or 5 Million/ Lacs viewers in YouTube. These songs last for 3-4 days.

Folks who like the melodies from MSV, Raaja and Rahman would continue to support and listen to their creations. It's unfair to put a time stamp for genuine creativity. As Gangai Amaran correctly observed, KVM or Raaja or MSV or Rahman have their own mold of composing music and they hardly deviate from their style or method. The present day Kuthu assemblers don't have any style or method. They throw Chilli powder or Garam Masala or Malli Powder into Maggi noodles and make a dish. No one will die eating this but they survive to eat another Maggi noodles after few days.

venkkiram
1st August 2016, 12:57 AM

காதலுக்கு மரியாதை
தேவதை
கடவுள்
ஒரு யாத்ரமொழி
குரு,
ராமன் அப்துல்லா,
பூஞ்சோலை,
புண்ணியவதி

venkkiram
1st August 2016, 01:08 AM

கண்களின் வார்த்தைகள்
காதல் கவிதை
கிழக்கும் மேற்கும்
வீரத்தாலாட்டு
தர்மா
தேசிய கீதம்
கண்ணாத்தாள்
பூந்தோட்டம்
செந்தூரம்

venkkiram
1st August 2016, 01:13 AM

சேது
பொன்னுவீட்டுக்காரன்
கும்மிப்பாட்டு
மனம் விரும்புதே உன்னை
ஃப்ரண்ட்ஸ்
நிலவே முகம் காட்டு
முகம்
டைம்

venkkiram
1st August 2016, 01:17 AM

காதல் ரோஜாவே
ஹேராம்
கண்ணுக்குள் நிலவு
காக்கைச்சிறகினிலே
திருநெல்வேலி
பாரதி
பாண்டவாஸ்

venkkiram
1st August 2016, 01:21 AM

குட்டி
லஜ்ஜா
ஃப்ரண்ட்ஸ்
கண்ணா உன்னைத் தேடுகிறேன்
காசி
ஆண்டான் அடிமை

venkkiram
1st August 2016, 01:23 AM

அழகி
சொல்ல மறந்த கதை
என்மன வானில்
ரமணா

Russellmtp
3rd August 2016, 04:53 AM
Venkkiram & Thozhar - Great analysis of songs post-1991. I didn't comment on Gopal's time lines to determine the peak popularity period for TFM directors. It's not fair to say that MSV's musical talent or songs were mediocre/ sub-par after 1969. The same holds true for KVM, Raaja and Rahman. Raaja and Rahman are still composing music and they churn our melodies. This phenomenon of peaks and lows is common in any field - Hollywood music, sports, classical music, literature, etc. The musical taste of Tamil film fans has moved from MSV to Raaja to Rahman to present day Kuthu Masters. People who like Raaja or Rahman or MSV still continue to listen and enjoy their musical creations. Rahman & Raaja have compared this to people's food taste. Our century old, traditional plantain leaf lunch and breakfast (Idli, Vada, Pongal, Sambhar) is no longer the favorite with current generation. Pizza, Burgers, Pasta and Chinese noodles are the craze nowadays. Our present day Kuthu Masters churn out way-side Maggi noodles which last for 72 hours when they hit 4 or 5 Million/ Lacs viewers in YouTube. These songs last for 3-4 days.

Folks who like the melodies from MSV, Raaja and Rahman would continue to support and listen to their creations. It's unfair to put a time stamp for genuine creativity. As Gangai Amaran correctly observed, KVM or Raaja or MSV or Rahman have their own mold of composing music and they hardly deviate from their style or method. The present day Kuthu assemblers don't have any style or method. They throw Chilli powder or Garam Masala or Malli Powder into Maggi noodles and make a dish. No one will die eating this but they survive to eat another Maggi noodles after few days.

rajsekar, fair enough. But, won't you agree that we have all changed? Your passion for listening to timeless creations and ignoring instant kuthu hits is commendable and compelling but aren't we all different? The purpose of music itself varies between people. For some, it is to calm them down, attain inner peace, for others it is just to pass time while they are performing other activities (like working out for example), for others, it is just to enjoy dancing while they are inebriated. If you consider music is holy, then perhaps the last purpose I listed is evil but who are we to judge others? For some (many?), making money in life is the only goal; while for others, it is to help others. Can we allege the former group is evil? I understand, respect, and share your personal opinion. In fact, the other day I happened to listen to this new "song" sung by actress Trisha. Terrible lyrics, even terrible music and singing. Clearly a gimmick to prop up the album (whoever thought that making Trisha sing will make people buy the album must be insane). But perhaps there are people who like it, who knows. All I am saying is it is not fair to comment on the taste of others. Perhaps when they grow up, their taste will change. There are so many people we know personally who loved kuthu songs when they were kids only for them to fall in love with MSV or Raja when they grew up.

BTW, there are several who love the traditional plantain leaf meal over pizzas, burgers, and other fast foods. We don't need to worry about the majority in this case. Raja or Rahman aren't going to change their composing style just to satisfy the masses and start churning out kuthu numbers in lieu of melodies. Raja is not just a song maker. He brought about a change in the 70s when people were switching to Hindi film music (doesn't mean MSV wasn't composing great music then). Can he bring it again? Certainly, but father time is greater than everyone else. Everyone has their time. Mind you, I am not referring to their creations.

This is what I was trying to say all the time but that other character that I wasted my time arguing with just doesn't seem to be able to get his/her head around this.

venkkiram
3rd August 2016, 08:58 PM

பிதாமகன்
ஜூலி கணபதி
Manassinakkare
நிழல்குத்து
மனசெல்லாம்

விருமாண்டி
காமராஜ்
விஸ்வதுளசி

அது ஒரு கனாக்காலம்
சிதம்பரத்தில் ஒரு அப்பாசாமி
Achuvinte Amma
மும்பை எக்ஸ்பிரஸ்
ஒரு நாள் ஒரு கனவு
கஸ்தூரி மான்
பொன் மேகலை

venkkiram
4th August 2016, 04:56 AM
ராஜாவின் இசை மேற்கு தொடர்ச்சி போல..

இசை விமர்சகர் ரவிநாட் ரொம்ப அழகா Crater ஏரியை ஒப்புமைக்கு எடுத்தக்கொண்டார். ராஜா உயர்தர சுற்றுசூழலை இசைவழியே கட்டமைத்திருக்கிறார். பல்லுயிரும் வாழ, இணக்கமான ஒரு தட்பவெப்ப நிலையை தந்திருக்கிறார். குட்டி பிரபஞ்சம் போல அவற்றுள் எல்லாமே அடங்கியிருக்கு.

இந்தவகையான இசை என முத்திரைக்கு அடங்காமல் அவருக்கே உரிய மரபுடைக்கும் பாங்கு அவரது இசையாக்கங்களில் காலகாலமாக பார்த்து வருகிறோம்.

ஆயிரம் படங்கள், தனித் தொகுப்புகள் என நினைத்தே பார்க்க முடியாத அளவுக்கு அவரது இசைப்பாய்ச்சல்.

எப்படி அன்னக்கிளியில் அவரது இசையிருந்ததோ, அவரது ஈடுபாடு இருந்ததோ அப்படித்தான் 2016 இந்தாண்டு வெளிவந்திருக்கிற Abbayitho Ammayi, தாரைதப்பட்டையாகட்டும், சென்ற ஆண்டு 2015 வெளிவந்த ஷமிதாப், ருத்ரமாதேவியாகட்டும், ஸ்வப்னம் தனியிசைத் தொகுப்பாகட்டும் நல்லிசை ரசிகர்களுக்கு விருந்துதான்.

என்னைப் பொறுத்தவரை ஆயிரம் படங்களில் அவர் இயற்றியிருக்கும் அத்தனை இசைக்குறிப்புகளை ஒதுக்கிவைத்துவிட்டு அவரது தனியிசைத் தொகுப்புகளை மட்டுமே கணக்கில் கொண்டால்கூட அவர் உயரத்திற்கு இணையாக யாருமில்லை. பிரபஞ்சமாக விரிந்துகொண்டிருக்கும் அவரது கற்பனைவளம் இன்னமும் இசை தெரிந்தவர்களுக்கு, இசைவிரும்பிகளுக்கு மலைக்கத்தக்க ஒன்று.

venkkiram
4th August 2016, 08:27 AM
சமீபத்தில் டிவீட்டரில் இப்படி எழுதியிருந்தேன் .

எந்தப்பாடலை ஆரம்பத்தில் குறைவான மதிப்போடு கடைசியிடத்தில் வைத்தேனோ, அதே பாடல் தற்போது அந்த ஆல்பத்திலேயே ஆகச்சிறந்தது

அய்யா வூடு தொறந்துதான் கெடக்கு!

https://www.youtube.com/watch?v=NqnQvGZVXhs

அருண்மொழியின் தொகையறாவில் ஆர்ப்பரித்து கிளம்பும் பாடலின் ஆரம்பம் முதல் கடைசி வரை எப்பேற்பட்ட கொண்டாட்டம், குதூகலம்!

முதல் சரணத்தில் மட்டும் இடம்பறும் 'ஹே புள்ளாண்டான்' வரிகளுக்கு பெண்களின் கோரஸ். இளையராஜாவால் மட்டுமே தொடர்ந்து சாத்தியப்படுகிற பாடலாக்க உன்னதங்கள். எவ்வளவு ரசிச்சி ரசிச்சி மெருகூட்டுகிறார்!

கடலில் ஆடும் அலையப் பார்த்தேன்
வெளிச்சம் கொடுக்கும் நெலவப் பார்த்தேன்
கேள்வி ஒன்னு நானும் கேட்டேன்
பதிலே இல்ல மலச்சிப் போனேன்
கண்ணுக்கெட்டும் தூரம்
மனுஷனத்தான் காணும் காணும்

- கடற்கரையில் நின்றுகொண்டு கடல் வாழ்க்கை அனுபவம் - அர்த்தம் பொதிந்த பாமர வரிகள். ஒருவேள அவரே எழுதியிருப்பார். விக்கியில விபரம் இல்லை.

கவனித்து உணரவேண்டியது என்னன்னா..
1) மெட்டு மட்டும் போட்டா பத்தாது..
2) அதற்கு ஈடுகொடுக்கும் வகையில பின்னணியிசை கேட்போர் மனதில் அப்படியே ரெஜிட்டர் ஆகக்கூடிய வகையில்
3) வாத்தியங்களின் தேர்வுகள், அதற்கான ஒலியளவுகள்
4) கோரஸ்களுக்கான இடங்களை வரையறைசெய்யும் ஞானம்
5) வரிகளை எப்படியெல்லாம் குரல்கள் ஒன்னுக்கொன்னு உரையாடல் நடத்திச்செல்லனும் என்ற யுத்தி

இவையெல்லாமே ராஜாவுக்கு கைவந்த கலையாக இருக்கு. மடைதிறந்த வெள்ளம் போல.

எந்த ராஜா ரசிகனும் இப்பாடலை ரெண்டே தடவை கேட்டாலே போதும். பாடலின் எல்லாவித இசைக்குறிப்பும் அதற்கான தாள அளவும் மனதில் ஆழமாக பதிந்துவிடும். அதுதான் ராஜ இசையின் ஆர்கானிக் தன்மை.

இசை விமர்சகர் வயலின் விக்கி இப்பாடலை பியானோவில் வாசித்து விருந்தே படைத்திருக்கிறார்.

https://www.youtube.com/watch?v=gOD6o0xcV2I

A rustic song needn't be any less technically or emotionally inferior. Here is the proof.

venkkiram
4th August 2016, 08:44 AM
ராசய்யா (ஆண்டு 1995)

படம் வெளிவந்த கால கட்டத்தில் காதல் வானிலே, மஸ்தானா மஸ்தானா பாடல்கள் பட்டிதொட்டியெல்லாம் பிரபலம். இந்தப் படத்திலேயும் ராஜாவுக்கே உரிய முத்திரைகள் நிறைந்த பாடல் ஒன்று இருக்கு. அதுதான் திண்டுக்கல்லு திண்டுக்கல்லு. இதிலேயும் தொகையறா. ஆனாலும் ரொம்ப வித்தியாசமா இருக்கும். கதாநாயகன் குழுவினரோடு சேர்ந்து பாடுவது என்பதுதான் சூழலுக்கான காரணம் அவரிடம் தெரிவித்திருக்கக் கூடும். ரொம்ப அழகா எந்த இடத்தில் பெண் கோரஸ், எந்த இடத்தில் ஆண் கோரஸ், எந்த இடத்தில் எஸ்.பி.பி, எந்த இடத்தில் அருண்மொழி வரணும் என கோர்த்திருப்பார் முழுப் பாடலையும். சரணமெல்லாம் எப்படிப்பட்ட அடுக்குகளைக் கொண்டது. தண்ணீர் மேலிருந்து கிழே பாயும்போது எப்படி இயல்பா தங்குதடையில்லாமல் பயணிக்குமோ அதுபோல சரணம்.

https://www.youtube.com/watch?v=0SzA8my5vL0

** நல்ல தரத்தில் பதிவேற்றம் செய்திருக்கிற மஹா2014-விற்கு நன்றிகள்.

rajaramsgi
5th August 2016, 08:24 PM
காலத்தின் கைகளில் தேங்கி நிற்காத இசை...
தலைப்புக்கு முதல் சபாஷ்.

மையத்தில் சோர்வு ஏற்பட்டிருக்கிறதே என்று நினைத்த நேரத்தில்
மீண்டும் வந்து சுவை பட வாத ஜாலம் நடத்தி கொண்டிருக்கும் அனைவருக்கும் வணக்கம்.
உங்க எல்லோரையும் படிச்சு ரொம்ப நாளாச்சு :-)

sloshed
9th August 2016, 07:23 PM
I dont understand the arguement that we started out :-). I think Thozhar was correct in saying that there is a "peak time" in every body's life. Be it the greatest scientific geniuses that we have seen in history, they all produced their best work during a "peak period". Everything in life has a log-normal distribution :-) .
I dont think anybody is going to question Raja's genius. But do have seen his "songs" or his interest wane in the recent future. Just when I personally thought he is not interested in doing songs anymore, he came up with Onnayum Aatukutium, which was brilliant in any standard. I personally believe that he is not challenged anymore. Gautham Menon was the last guy to push him.

As far as the other arguements go, yes the standard of today's music has waned. The question is who are we to define standards. 15 years from now, the kids who grew with today's composers would vouche for them. We grew up with Raja so we appreciate his genius. I hate to say that Raja and Rahman have changed their composing styles to suit today's generation. I think change is envitable. Comptuter, synths and pad will never fade away.... but its all all doom and gloom. I think Tamil music has some of the best upcoming music composers compared to the other industry and that to me is the influence created by Raja, MSV and Rahman .

venkkiram
9th August 2016, 10:02 PM
I think Thozhar was correct in saying that there is a "peak time" in every body's life.
Define "Peak Time" and what factors you consider to measure Raja's peak time.

Be it the greatest scientific geniuses that we have seen in history, they all produced their best work during a "peak period". Everything in life has a log-normal distribution :-) .
How you conclude Raja not giving his best post 91 as per Thozhar's endorsement of Gopal's original statement ?

I dont think anybody is going to question Raja's genius.
Ahaan!

But do have seen his "songs" or his interest wane in the recent future.
Prove. "Recent future" means what years you say here?

Just when I personally thought he is not interested in doing songs anymore, he came up with Onnayum Aatukutium, which was brilliant in any standard.
Have you listened to following Albums?

1) Nandalala ( 2010)
2) Ponnar Shankar (2011)
3) Azhagarsamiyin Kudhirai (2011)
4) Sri Rama Rajyam (2011)
5) Dhoni (2012)
6) Neethaane En Ponvasantham (2012)
7) Onaayum Aatukuttiyum (2013)
8) Chithirayil Nilachoru (2013)
9) Oggarane (2014)
10) Megha (2014)
11) Shamitabh (2015)
12) Rudramadevi (2015)
13) Abbayitho Ammayi (2016)
14) Tharai Thappattai (2016)

And still you consider he is not interested in doing songs anymore!

I personally believe that he is not challenged anymore. Gautham Menon was the last guy to push him.

Please see the list of films above and understand Gautham Menon was not the last guy to push him. In fact, Raja is so unique that he gets motivated and challenged by himself. He pushes his own boundary of excellence.

sloshed
11th August 2016, 11:41 PM
It is very actually easy to define Raja’s peak time. Assemble Raja fans (more the better), get their playlists stored in CD’s, phones, etc. Arrange the songs that have been heard more often by year and once you do that you will find that it won’t be a uniform distribution and certainly the distribution curve will not have its peak after 2010. Now that is not to say, there would not be any data after 2010, off course there are ardent fans like you who will fill up that space.
The point I am trying to make is, there was a time, we didn’t need intelligent people to analyze a raja’s song. The songs found us. People gulped and wanted more. People would guess the movies based on their themes. Now, these days, when a Raja’s album is released we try to look for that song. All these albums that’s you mentioned, (I agree you might like all the songs in all the albums), he was just one among the other composers of today’s cinema. There was a time he was THE composer of cinema. That was his PEAK. The peak is certainly not today when reviewers comment on other composers best songs and call it “it sounds so raja’ish”
If you were to ask me or other fans, whether you would take any songs from these albums to their graves, the answer would be bleak. Now his background scores have always been phenomenal. That’s why I said, even he treats the songs as another thing to do.
I would still maintain that he is not challenged. When I see a director come and say “he composed all the songs in 30 minutes”. I really feel like slapping their faces. Spend time, lay out the platform for him, complicate him, pick his brain. Myshkin did it. “Look Raja, no songs. Show me you can carry my movie without it”. And he gladly obliged.
Interestingly my favorite album in the recent years was “NEP”, because of the way each song was layered in composition. Every song sounded like symphony and every instrument seemed to have their own musical sheet that spoke to each other the way only Raja could. A lot of music composers would agree that NEP was a superior technical achievement. I was hoping it would bag all the awards. Yet it never won anything substantial or may nothing at all. Blame it on a bad film.
Yet the film that won that year on every department was “Kumki”. As I started listening to Kumki, it was a good album on its own right, it was made for the movie. NEP didn’t not require a Hungarian Orchestra. And guess what an “average” fan who still exalts at Raja’s music found Kumki more attractive to him. I don’t blame him. You could always argue it’s the success of the movie that determines the success of the songs, but I have seen this man, create master pieces from movies that should have been burnt at the censor board.
Anyways sorry for the long post. Keep the conversation flowing. I hope I have not offended anyone. Its all in my humble opinion

venkkiram
12th August 2016, 03:35 AM
It is very actually easy to define Raja’s peak time. Assemble Raja fans (more the better), get their playlists stored in CD’s, phones, etc. Arrange the songs that have been heard more often by year and once you do that you will find that it won’t be a uniform distribution and certainly the distribution curve will not have its peak after 2010. Now that is not to say, there would not be any data after 2010, off course there are ardent fans like you who will fill up that space.
The point I am trying to make is, there was a time, we didn’t need intelligent people to analyze a raja’s song. The songs found us. People gulped and wanted more. People would guess the movies based on their themes. Now, these days, when a Raja’s album is released we try to look for that song. All these albums that’s you mentioned, (I agree you might like all the songs in all the albums), he was just one among the other composers of today’s cinema. There was a time he was THE composer of cinema. That was his PEAK. The peak is certainly not today when reviewers comment on other composers best songs and call it “it sounds so raja’ish”
If you were to ask me or other fans, whether you would take any songs from these albums to their graves, the answer would be bleak. Now his background scores have always been phenomenal. That’s why I said, even he treats the songs as another thing to do.
I would still maintain that he is not challenged. When I see a director come and say “he composed all the songs in 30 minutes”. I really feel like slapping their faces. Spend time, lay out the platform for him, complicate him, pick his brain. Myshkin did it. “Look Raja, no songs. Show me you can carry my movie without it”. And he gladly obliged.
Interestingly my favorite album in the recent years was “NEP”, because of the way each song was layered in composition. Every song sounded like symphony and every instrument seemed to have their own musical sheet that spoke to each other the way only Raja could. A lot of music composers would agree that NEP was a superior technical achievement. I was hoping it would bag all the awards. Yet it never won anything substantial or may nothing at all. Blame it on a bad film.
Yet the film that won that year on every department was “Kumki”. As I started listening to Kumki, it was a good album on its own right, it was made for the movie. NEP didn’t not require a Hungarian Orchestra. And guess what an “average” fan who still exalts at Raja’s music found Kumki more attractive to him. I don’t blame him. You could always argue it’s the success of the movie that determines the success of the songs, but I have seen this man, create master pieces from movies that should have been burnt at the censor board.
Anyways sorry for the long post. Keep the conversation flowing. I hope I have not offended anyone. Its all in my humble opinion

என்னைப் பொறுத்தவரை படைப்பாளியின் உச்சம் என்பது படைப்பின் மீதான அவரது பங்களிப்பினை பொறுத்துதான். ரசிகர்களோ, படத்தின் வெற்றியோ நிர்ணயிப்பதில்லை. இன்னமும் ராஜாவின் படைப்பாக்கங்களில் உயிர் இருக்கிறது. ஆன்மா இருக்கிறது. திரைக்காட்சிகளுக்கான உணர்வுகளை அதில் பார்க்க முடிகிறது. இதில் தொடர்ச்சியாக ஒரு படைப்பாளி தோல்வியுற்றால் மட்டுமே அவர் உச்சத்தில் இல்லை எனப் பொருள். மேலும் ராஜாவைப் பொறுத்தவரை பாடல், பின்னணி இசை என பிரித்தெல்லாம் பார்ப்பது கிடையாது. எல்லாமே உணர்வுகளை கடத்திச் செல்லும் ஊடகம்தான். திரைப்பாடல், திரைப்படமல்லாத தனிப்பாடல் தொகுப்பு என்ற பிரிவே இல்லை. எந்தவிதத்தில் பரிமாறப்பட்டாலும் இசை இசைதான். மெலடி என்பது வரிகள் கொண்ட பாடல்களில் மட்டும் குடிகொண்டிருப்பதல்ல. Rudramadevi (2015) , Abbayitho Ammayi (2016) , தாரை தப்பட்டை (2016) என அவருக்கு கொடுக்கப்பட்ட காட்சி சூழ்நிலைகள் எல்லாவற்றிலும் மேதமை பளிச்சிட இசையமைத்து வருகிறார். Avuna Neevena Ne, Punnami Poovai Vikasisthunna இவைகள் எல்லாம் ஆகச் சிறந்தவைகளுள் இடம்பெற தகுதி பெற்றவை. தேங்கி கிடைக்கும் அவரது ரசிகர்களோ, பலவற்றில் தொலைந்து போயிருக்கும் பிற ரசிகர்களோ இதுபோன்ற பாடல்களின் உச்சத்திற்கு பொறுப்பல்ல. ஒரே ஒரே ஜீவன் தான். அது இளையராஜா.

sloshed
12th August 2016, 05:41 AM
Venki
I agree with most of the points you raised here . I am not intending that musical skills has diminished. I was just implying the consistency of his music to connect with his fans. The "songs" is not a measure of anyone's musical skills , it's the justice one does to elevate the movie. Raja excelled in both in a certain period of time. Now it's flashes of brilliance here and there .
To put it in raja's words , we have energy in our body and we have a dominant frequency . Raja's music has a frequency, and when they match, we have a resonant frequency. Many people associate the reason they love raja's music because they have so many memories attached to it. Partly maybe true , scientifically the frequencies matched and we fell in love with him .
I cannot say for sure that people now have different frequencies , so they cannot identify with raja's . There is also a case that raja doesn't deliver the same frequencies you used to. Because when songs like what you have mentioned , "avuna" , eduru choostunve" come up, we rejoice , because that connects with us. "Avuna" was in my loop for so many days and it still is. But there are other songs I completely fail to connect with.
I agree with you raja does justice to his movies he is given with. That's why I said he is not challenged these days. For ex. NEP was the last "big" movie as love as its core story, where is the theme ? . I could watch movies like idayam even without songs . Forget idayam , even crap movies like "thendrale ennai thodu " has a theme I could listen for days without food. My point is he can still deliver. Those days , he didn't need anyone , but these days I wish somebody needs to remind him what he is capable of.
Raja has touched every genre, that is popular even these days. For ex, look at what my present fav combo Santosh-Narayan and Pradeep are doing, all they do is present the kind of songs Raja attempted in " EeraVizhi kaviangal" with songs like " pazhaiya sogangal", " en ganam", " thendral ithai " with present day acoustics. Look how they sound . Was are any song that failed , when raja chose acoustic guitar to lead a song? I doubt it. I wish somebody would push him with great scripts ...

venkkiram
12th August 2016, 07:50 PM
காற்றுக்கென்ன வேலி? கடலுக்கென்ன மூடி?

ஆண்டு 2016 :

Idolle Ramayana (Mana Oori Ramayanam) Teaser- A film by Prakash Raj | Priyamani | Ilaiyaraaja

https://www.youtube.com/watch?v=SGTjLwHse6Y

இசை வற்றாத ஜீவநதி!!

sloshed
19th August 2016, 02:42 AM
last night there was heated/cheerful discussion at my house on IR and directors who extracted the best songs out of him . I am sticking to songs because BGM is completely dependent on the visuals and theme of the movie. As for as songs are concerned, there arent too many variations of the "situations" the directors come up with to Raja....
And There were so many usual suspects on this one. I wasn't surpised to see that the fight was Mahendren, BR, Mani Ratnam, R.Sunderrajan, Balu Mahendra. Each one of them can rightfully claim rights to the "I brought the best out of him". Although I am slightly biased towards Mahendren. But thats my opinion. Naturally we didn't have a conclusion, and the arguement took a different turn, on whether did they really do anything to bring out the best in him, since the situation of these songs is explained and raja composes without any visuals in mind. So Raja has to have a particular affinity towards directors whom he believes that they will do justice to his creation. Case in point being my biggest unsolved mystery which no one ever raises in any of the interviews to Raja. What is the world did the director tell him for the song "Poove Sempoove". Most probably "Sir, karthick goes in search of the girl, who is performing in a dance hall and there he sees her and he thinks its the same person" . These words cannot create a "Poove sempoove", it would have been entirely Raja's take. So thats why i bring up the question , was he partial to these directors. Although he there countless movies with no names, have some wonderful songs.
the other puzzling factor was why EVEN among raja's fans , his assocation with Pratap Pothen as an actor or director is held in the same esteem as the above mentioned directors. if you ask me to list the two most funkiest albums that raja has created, my answer would be "Agni Natchathiram and My dear Martharden". Give an ear to the songs of that album .. Illavattam should rank abomg the greatest bass works done by Sasi, The rythm of "Paaku vethala" ... the symphony of "Satham varamal"... melancholy of "Azhagu nilavu" and the groovy "My dear marthandan" ... that album has everything to rank among on of the best Raaja's almbum , but seldom talked in the circles as raja's best . and if you look at the compositions for Prathap's other movies... "Vetrivizha" .."Aatma" and all his moves as actors had fabuluos songs... So i adding him to the directors who bought the best out of him!! or atleast Raja was biased towards him too...

venkkiram
19th August 2016, 07:52 PM
last night there was heated/cheerful discussion at my house on IR and directors who extracted the best songs out of him . I am sticking to songs because BGM is completely dependent on the visuals and theme of the movie. As for as songs are concerned, there arent too many variations of the "situations" the directors come up with to Raja....
And There were so many usual suspects on this one. I wasn't surpised to see that the fight was Mahendren, BR, Mani Ratnam, R.Sunderrajan, Balu Mahendra. Each one of them can rightfully claim rights to the "I brought the best out of him". Although I am slightly biased towards Mahendren. But thats my opinion. Naturally we didn't have a conclusion, and the arguement took a different turn, on whether did they really do anything to bring out the best in him, since the situation of these songs is explained and raja composes without any visuals in mind. So Raja has to have a particular affinity towards directors whom he believes that they will do justice to his creation. Case in point being my biggest unsolved mystery which no one ever raises in any of the interviews to Raja. What is the world did the director tell him for the song "Poove Sempoove". Most probably "Sir, karthick goes in search of the girl, who is performing in a dance hall and there he sees her and he thinks its the same person" . These words cannot create a "Poove sempoove", it would have been entirely Raja's take. So thats why i bring up the question , was he partial to these directors. Although he there countless movies with no names, have some wonderful songs.
the other puzzling factor was why EVEN among raja's fans , his assocation with Pratap Pothen as an actor or director is held in the same esteem as the above mentioned directors. if you ask me to list the two most funkiest albums that raja has created, my answer would be "Agni Natchathiram and My dear Martharden". Give an ear to the songs of that album .. Illavattam should rank abomg the greatest bass works done by Sasi, The rythm of "Paaku vethala" ... the symphony of "Satham varamal"... melancholy of "Azhagu nilavu" and the groovy "My dear marthandan" ... that album has everything to rank among on of the best Raaja's almbum , but seldom talked in the circles as raja's best . and if you look at the compositions for Prathap's other movies... "Vetrivizha" .."Aatma" and all his moves as actors had fabuluos songs... So i adding him to the directors who bought the best out of him!! or atleast Raja was biased towards him too...

தளபதி பாடல்: சுந்தரி கண்ணால் ஒரு சேதி - "மணி இந்த ட்யூனை வேணாம்னு சொல்லிடாத...இது நல்லாயிருக்கும். வச்சுக்கோ" இது ராஜாவே ஒரு பேட்டியில் சொன்னது. அக்னி நட்சத்திரத்தை எடுத்துக்கொள்வோம்.. நாயகன் நாயகியின் வீட்டிற்கு முதன்முதலாக செல்கையில் ஸ்விம்மிங் பூலில் அவள் குளிக்கும்போது பார்க்க நேரிடுகிறது. இதற்கு ஒரு ட்யூன் வேணும்னு மணி சொல்லியிருப்பார். இதையும் சமீபத்தில் ராஜா பகிர்ந்திருக்கிறார். வேறொரு இசையமைப்பாளராக இருந்த்திருந்தால் கவர்ச்சிக்கு இடம்கொடுத்து அதற்கேற்றாற்போல ட்யூன் போட்டிருப்பார். "ஒரு பூங்காவனம்" காலத்தால் அழியாத மெலடி. அதையும் கர்நாடக சங்கீத ராகத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு எப்படியெல்லாம் சரணத்தை கட்டமைத்திருக்கிறார் என்பதை ராஜாவே விளக்கி சொல்லியிருக்கிறார். ராஜாவைப் பொறுத்தவரை படைப்பாளிகள் எல்லாரும் ஒரே விதம்தான்.

சின்னத்தாயி, என் ராசாவின் மனசிலே, அரண்மனைக்கிளி போன்ற படங்கள் பாரதிராஜா படைப்பில் வந்த பாடல்களுக்கு சற்றும் குறைவில்லாதது. அவதாரம் - அரிதாரத்தை பூசிக்கொள்ள ஆசை.. எப்பேர்ப்பட்ட ஆக்கம்! நாசருக்கே இந்த இடத்துல இந்தப் பாடலை வைத்துக்கொள் எனச் சொன்னதே ராஜாதான். ராஜாவை வெறும் இசையமைப்பாளர் என்ற குறுகிய(!?) வட்டத்தில் அடைத்துப் பார்க்கக் கூடாது. கமல் போன்ற பழுத்த படைப்பாளிகளே "ராஜாவிடத்தில் சினிமா பற்றிய பல விஷயங்களை கற்றுக்கொண்டது அதிகம்" என பகிரும்போது அங்கே கலைக்கடலில் விஸ்வரூபம் எடுத்து நிற்பது ராஜாதான்.

சமீபத்தில் வந்த மேகா படத்தில் இடம்பெற்ற முகிலோ மேகமோ பாடாலாக்கத்தை இதில் சேர்ப்பது? இயக்குனர் புதுமுகம். ராஜாவைப் பொறுத்தவரையில் ஆயிரத்தில் ஒருவர். இவர் படத்திற்கு மிக நன்றாக சிரத்தையோடு மெட்டுப்போடணும் என்றெல்லாம் ரொம்ப யோசித்து மெட்டுப்போடும் பழக்கமெல்லாம் பொதுவாக ராஜாவிடத்தில் இல்லை. நீங்க சொல்ற படைப்பாளிகள் எல்லாருமே பத்து பதினைந்து பழங்கள் இருக்கும் குலையில் இருந்து ஒரு பழத்தினை தேர்வு செய்கிறார்கள் ஒவ்வொரு மெட்டுக்கான சூழலுக்கும். அவ்வளவுதான். 'காதல் ஓவியம்' படத்திற்கான பாடல்களை பாரதிராஜா கேட்டு, நிராகரித்து வாங்கியிருப்பார் என நீங்கள் நினைக்கிறீர்களா? சங்கீத ஜாதிமுல்லையை டியூனை ஆர்மோனியத்தில் எப்படி வாசித்துக் காட்டியிருப்பார்?

பாலச்சந்தர் தனது படங்களின் பாடலுக்கான சூழல்களை இசையமைப்பாளர்களுக்கு சவால்களாக வைப்பதுண்டு. ஆனால் புன்னகை மன்னனில், மனதில் உறுதி வேண்டும் படத்தில் என்ன பெரிய சவால்கள்? "மாமாவுக்கு குடுமா குடுமா" எல்லாம் ராஜாவின் விஸ்வரூபமே!

venkkiram
22nd August 2016, 09:34 AM
ஆண்டு 2013:

கல்லாலே செஞ்சு வச்ச சாமியில்லை நீ!

https://www.youtube.com/watch?v=uoNDOSQ67IA

ஹரிச்சரண் பாடிய ஆகச் சிறந்த பாடல்களை தொகுத்தால் இது கண்டிப்பாக இடம்பிடிக்கும்.

venkkiram
22nd August 2016, 09:40 AM
இதே படத்திலிருந்து
உங்கப்பன் பேர சொல்லிச் சொல்லி

https://www.youtube.com/watch?v=6WFqHXR435I

வயது 73.. ஆனாலும் குரலில் இன்னும் அதே இளமை, குதூகலம், ஆனந்தம்.

#மகிழ்ச்சி

தொடர்ந்து மெலடியை நிகழ்த்திக் காட்டுவது என்பது பலருக்கு இயலாத ஒன்றாக இருக்கையில் கைவந்தக் கலையாக இருப்பது ராஜாவிற்கே உரிய முத்திரை.

venkkiram
22nd August 2016, 10:08 AM
ராஜாவின் இசையில் என்றுமே நிலைத்து நிற்கும் விண்மீன்களாக பரிமளித்த பாடகர்களில் முதன்மையானவர் எஸ்.ஜானகி. அவருக்கு அடுத்த நிலைதான் பாலு, ஏசுதாஸ், மலேசியா, சித்ரா, மற்றும் பலரும். குரலில் பன்முகத்தன்மை, குரலிலேயே பாத்திரத்திற்கு தேவையான உடல்மொழியினை பாய்ச்சும் வித்தையில் ராட்சசி ஜானகி. அவரின் ஆகச் சிறந்த திரைப்பாடல்களில் பத்து என கடினமான ஒரு முயற்சியை மேற்கொண்டால் கூட, அதில் ஒன்றாக இப்பாடலை திணிக்க முற்படுவேன். 1976 ஆண்டிலிருந்து தொடர்ந்து கோலோச்சி வந்தாலும் இந்தப் பாடல் வெளிவந்த ஆண்டு 1997. திரைப்படம் தேவதை. பாடல் "ஒரு நாள் அந்த ஒரு நாள்".

https://www.youtube.com/watch?v=2scG9MvJ2wc

பாடலை தொழிலாக எடுத்து தேர்ச்சி பெற முயற்சிசெய்துக் கொண்டிருப்பவர்கள் இப்பாடலை கேட்டு பல விஷயங்களை கற்றுக்கொள்ளலாம்.